Năm 2024- Huyện đạt nhiều kết quả trong việc giải quyết TTHC, dịch vụ công, cắt giảm TTHC theo đề án 06
Thưa quý vị và các bạn.
Trong năm 2024, các cơ quan chức năng của huyện đã triển khai thực hiện Đề án 06 với mục tiêu cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Kết quả đạt được từ việc giải quyết TTHC và cắt giảm TTHC đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận các dịch vụ công. Những nỗ lực này không chỉ giúp cải thiện môi trường đầu tư mà còn tạo sự tin tưởng của nhân dân đối với chính quyền các cấp.
Tiếp tục thực hiện ĐA 06, nhất là về giải quyết TTHC, dịch vụ công và cắt giảm TTHC, trong năm 2024 trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận Cụ thể, trong năm đã triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06/CP, Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 và Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ đã hoàn thành tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đã triến khai đến người dân trên địa bàn, qua đó đã có:
Đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng, lưu trú tổng số 13.267 trường hợp, tất cả đều đăng ký trực tuyến đạt 100% ; Xác nhận chứng minh nhân dân 09 số khi đã được cấp CCCD: tổng số tiếp nhận 227 hồ sơ trực tuyến, đạt 100%; Đăng ký cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy: tổng số tiếp nhận 2.657 hồ sơ, trong đó trực tiếp 40 hồ sơ còn lại trực tuyến 2.617 hồ sơ, đạt 98,49%; Thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội): tiếp nhận 37 hồ sơ, trực tuyến 37, đạt 100%; Cấp đối, cấp lại thẻ CCCD: tổng số đã tiếp nhận 2.711 hồ sơ, trực tuyến 2.468 hồ sơ, đạt 91,04%; Đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân: tiếp nhận 306 hồ sơ, trực tiếp 65, trực tuyến 241, đạt 78,76%; Đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy CN: tiếp nhận 4.811 hồ sơ, trực tuyến 3.617 hồ sơ, trực tiếp 1.194 hồ sơ, đạt trên 75%. Cấp điện mới từ lưới điện quốc gia: tiếp nhận 958 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến trên trang web và tổng đài của ngành Điện lực 958 hồ sơ.
Đăng ký khai sinh: tiếp nhận 1.349 hồ sơ, trực tuyến 1.349 hồ sơ, đạt 100%; Đăng ký kết hôn: tiếp nhận 1.418 hồ sơ, trực tiếp 250 hồ sơ, trực tuyến 1.168 hồ sơ, đạt 82,37%.
Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - đăng ký cấp thẻ BHYT, Liên thông khai tử - xoá đăng ký thường trú - hỗ trợ mai táng phí: tiếp nhận 1.429 hồ sơ, trực tuyến 1.429 hồ sơ, đạt 100%.
Chứng thực bản sao từ bán chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận: tiếp nhận 12.689 hồ sơ, trực tuyến 11.708 hồ sơ, đạt trên 90%; Xác nhận tình trạng hôn nhân: tiếp nhận 1.321 hồ sơ, trực tuyến 1.316 hồ sơ, đạt 99,62%.
Đề án 06 của Chính phủ, hay còn gọi là Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2021-2025”, nhằm mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Một trong những nội dung quan trọng của Đề án này là giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cắt giảm TTHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận các dịch vụ công. Việc thực hiện Đề án 06 không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính. Tiết kiệm được thời gian và chi phí, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với các dịch công được triển khai thực hiện. Có thấy đây là một bước tiến quan trọng trong việc cải cách hành chính. Thông qua việc giải quyết TTHC hiệu quả hơn và cắt giảm những thủ tục không cần thiết, từ đó có thể xây dựng một nền hành chính phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Kết quả này tiếp tục được huyện quan tâm phát huy hơn nữa trong thời gian tới, qua đó góp phần nâng cao chỉ số cải các hành chính của huyện.