Lâm Tân : Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính.
Để tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới nền hành chính hiện đại, thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính là một trong nhiều giải pháp hiệu quả. Thanh toán trực tuyến mang lại nhiều tiện ích, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tăng tính minh bạch trong thu phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính; góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
Tại đơn vị xã Lâm Tân thủ tục hành chính, lĩnh vực hộ tịch như đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn, chứng thực….Tất cả các loại dịch vụ này đều có thể thực hiện thanh toán trực tuyến trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và Cổng dịch vụ công Quốc gia thông qua tài khoản đăng nhập định danh điện tử VneID, người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến, hoặc nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công Quốc gia, người dân người dân có thể thực hiện thanh toán trực tuyến trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính hoặc cổng dịch vụ Công Quốc gia. Trong quý 1 đơn vị xã Lâm Tân đã hướng dẫn người thanh toán trực tuyến được 37 trường hợp.
Thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công là một trong những giải pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh mẽ chỉ với những thao tác đơn giản, người dân có thể thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng tại bất cứ đâu có kết nối internet. Hiện nay, với sự phát triển của kinh tế số, chính phủ điện tử, việc thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) đã mang lại hiệu quả tích cực, được tổ chức, công dân, doanh nghiệp đánh giá cao, cho thấy rõ những lợi ích thiết thực.
Bên cạnh những lợi ích nêu trên vẫn còn tồn tại những khó khăn đó là trình độ công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế, đó là “rào cản” khiến người dân gặp khó khăn khi triển khai thanh toán trực tuyến. Những thói quen và trình độ công nghệ thông tin của người dân là nguyên nhân khiến tỷ lệ phát sinh giao dịch phí lệ, phí trực tuyến chưa cao.
Để nâng cao hiệu quả thanh toán trực tuyến của các tổ chức, công dân khi thực hiện các TTHC và Bộ phận một cửa cấp xã cần tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp cũng như thực hiện các phương thức thanh toán trực tuyến, hạn chế tối đa giao dịch bằng tiền mặt, tránh sự nhầm lẫn không đáng có, giúp tiết kiệm thời gian, minh bạch, tạo niềm tin cho công dân, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.