Mô hình mới, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn xã Tuân Tức
Thực hiện Kế hoạch phối hợp số 681/KHPH-UBND-ĐTNCSHCM, ngày 03/10/2022 của UBND xã - Đoàn Thanh niên CSHCM xã Tuân Tức về việc Thực hiện Mô hình Ngày thứ năm - 02 không “Không viết, không hẹn hồ sơ” trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn xã trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Mô hình: Ngày thứ năm - 02 không “không viết, không hẹn hồ sơ” được UBND xã triển khai thực hiện từ tháng 10 năm 2022 đến nay, mô hình đã đem lại nhiều hiệu quả trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại địa phương. Trong đó:
+ “Không viết”: Là khi người dân có yêu cầu giải quyết hồ sơ vào ngày thứ năm hàng tuần sẽ được công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã viết hộ các loại giấy tờ như: Các loại Biểu mẫu Tờ khai (Hộ tịch; Bảo hiểm y tế; …); Hồ sơ xin việc,…. Đối với đơn vị huyện Thạnh Trị nói chung, đơn vị xã Tuân Tức nói riêng thì đây là vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer, Hoa sinh sống, chiếm 75% (trong đó: Dân tộc Khmer chiếm 67%; Dân tộc Hoa chiếm 8%;), vẫn còn một ít bộ phận người dân có trình độ học vấn thấp. Từ thực tế cho thấy, qua mô hình “không viết” sẽ là việc làm hỗ trợ rất thiết thực cho người dân trên địa bàn xã đặc biệt đối với người cao tuổi, người có trình độ học vấn thấp… khi công chức giúp điền các thông tin, biểu mẫu theo quy định.
+ “Không hẹn hồ sơ”: Là khi tổ chức, cá nhân đến UBND xã thực hiện các TTHC vào ngày thứ Năm hằng tuần, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định, công chức Văn phòng - Thống kê phụ trách một cửa, tiếp công dân và kiểm soát TTHC sẽ tiếp nhận hồ sơ, chuyển cho công chức chuyên môn thụ lý hồ sơ, trình lãnh đạo ký và trả kết quả ngay trong ngày (trường hợp này không viết giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả). Cách làm này được UBND xã áp dụng đối với 12 thủ tục có thể rút ngắn được thời gian, đúng quy định. 
Hiệu quả từ việc thực hiện mô hình:
- Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, thực hiện theo phương châm đổi mới cách làm việc và phục vụ người dân để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong thực hiện các giao dịch hành chính cho tổ chức, cá nhân, góp phần xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Chính vì vậy, các công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã là nhân tố quan trọng hàng đầu về việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện và giải quyết TTHC. 
- Tính từ đầu năm đến nay, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã đã tiếp nhận và giải quyết được 411 hồ sơ hành chính cho người dân (số liệu được tính đối với 12 thủ tục giải quyết rút ngắn thời gian giải quyết theo Kế hoạch phối hợp). Chỉ tính riêng ngày thứ năm là 115 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 27,98 %.
- Việc giảm thời gian chờ đợi, chi phí đi lại của người dân; giải quyết TTHC kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đã tạo sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã làm các TTHC. Đồng thời, đây cũng sẽ là thước đo chất lượng của chính quyền phục vụ nhân dân.
- Phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC trên địa bàn xã, mang lại sự hài lòng cho người dân, tăng thêm sự thân thiện giữa người dân đối với cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC. 
- Ngoài ra, mô hình còn góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất đạo đức và năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hiệu lực, hiệu quả quản lý của cơ quan hành chính Nhà nước tại địa phương.
 
THÔNG BÁO










VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH






SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 461656
Cơ quan chủ quản: HĐND & UBND Huyện Thạnh Trị Tỉnh Sóc Trăng
Địa Chỉ: Ấp 1, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng
Điện Thoại: 02993 866 332 - Fax: 02993 866 100 - Email: vpubthanhtri@soctrang.gov.vn
Ghi Rõ Nguồn "HĐND & UBND Huyện Thạnh Trị " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.