Quý I, xã Vĩnh Lợi tích cực thực hiện tốt công tác Cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và đẩy mạnh thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả

    Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Lợi xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, là khâu đột phá chiến lược nhằm góp phần đẩy nhanh phát triển KT-XH trên địa bàn xã, củng cố, kiện toàn hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước. Căn cứ vào các kế hoạch của UBND huyện, UBND xã Vĩnh Lợi đã xây dựng 04 kế hoạch để thực hiện công tác cải cách hành chính theo quy định của cơ quan cấp trên các kế hoạch gồm: Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 29/01/2024 kế hoạch thực hiện công tác Cải cách hành chính năm 2024; Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 29/01/2024 kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024; Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 29/01/2024 kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024; Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 22/02/2024 kế hoạch thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2024.
- Tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước và đổi mới chú trọng nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản QPPL. Thường xuyên kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy trình xây dựng và ban hành văn bản QPPL theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản QPPL.
    Công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra văn bản nhằm phát hiện các văn bản trái thẩm quyền, nội dung trái pháp luật và không phù hợp thực tế để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hủy bỏ theo quy định. đồng thời giao công chức Tư pháp – Hộ tịch là đầu mối giúp UBND xã tiến hành kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo quy định. 
Trong quý I năm 2024 UBND xã ban hành Kế hoạch số12/KH-UBND ngày 22/02/2024 kế hoạch thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2024; Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 29/01/2024 về việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024; đồng thời chỉ đạo các ngành tiến hành rà soát TTHC trọng tâm thuộc lĩnh vực mình quản lý.
    Hiện nay UBND xã rà soát các TTHC đã được quy định tại các văn bản QPPL của Trung ương và của tỉnh để đề xuất, kiến nghị về trên sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ. Qua đó, đã triển khai thực hiện rà soát, cắt giảm lệ phí thủ tục hành chính về lĩnh vực hộ tịch Đăng ký khai tử (về cắt giảm giấy báo tử và rút ngắn thời gian giải quyết). UBND xã chỉ đạo cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính phối hợp với công chức tư pháp hộ tịch tiến hành rà soát TTHC về lĩnh vực hộ tịch Đăng ký khai tử (về cắt giảm giấy báo tử và rút ngắn thời gian giải quyết).  để đề xuất kiến nghị cắt giảm lệ phí thủ tục hành chính nhằm từng bước giảm chi phí trong giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân phù hợp với tình hình thực tế địa phương. 
    Thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP và yêu cầu chuẩn hóa nội dung công bố TTHC tại Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ tại bộ phận một cửa đã chủ động thường xuyên cập nhật kịp thời các TTHC của UBND tỉnh công bố để công khai niêm yết, đảm bảo chuẩn hóa 100% các TTHC theo hiệu lực thi hành của văn bản QPPL quy định về TTHC. Trong quý I năm 2024 UBND xã đã cập nhật sữa đổi, bổ sung quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 11/12/2023, sữa đổi, bổ sung quyết định số 3145/QĐ-UBND ngày 11/12/2023, 13 TTHC lĩnh vực hộ tịch, sữa đổi, bổ sung theo quyết định số 84/QĐ-UBND ngày 18/01/2024 02 TTHC, sữa đổi, bổ sung quyết định số 197/QĐ-UBND ngày 05/02/2024, 05 TTHC lĩnh vực thi đua khen thưởng. Và ban hành công bố mới quyết định số 116/QĐ-UBND ngày 22/01/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng 02 TTHC.
    Tính đến nay, tổng số TTHC đang có hiệu lực thi hành được UBND tỉnh công bố áp dụng cấp xã là 130 thủ tục.
    Việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính của Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Lợi, được thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-VPCP, ngày 21/10/2020 hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
    Hình thức niêm yết công khai thủ tục hành chính niêm yết trên bảng, vị trí đặt bảng thích hợp, để cá nhân dễ đọc, dễ tiếp cận. Nơi đặt bảng có khoảng trống đủ rộng để người đọc có thể tìm hiểu, trao đổi, ghi chép; không sử dụng kính, màng nhựa, lưới thép hoặc cửa có khóa để che chắn bảng niêm yết thủ tục hành chính, số lượng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã là 130 thủ tục, số lượng thủ tục đã niêm yết công khai là 130 thủ tục.
    Trong quí I/2024 tiếp nhận tổng số: hồ sơ các loại, đã giải quyết được 198 hồ sơ các loại đều đúng hạn theo quy định UBND xã kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy theo hướng tin gọn, hiệu lực, hiệu quả theo tin thần Nghị quyết của cấp trên, xã đã bố trí đầy đủ cán bộ, công chức theo quy định được giao. Hiện nay UBND xã có 28 cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách.
    UBND xã có kế hoạch đưa đi đào tạo theo từng giai đoạn khi có chiêu sinh của cấp trên, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ công chức đạt chuẩn theo quy định, từ cán bộ không chuyên trách đến cán bộ chuyên trách phù hợp với nhiệm vụ mới đặt ra thể hiện phong cách làm việc một cách khoa học, cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tại Tổ Một cửa có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên môn cao, tận tụy phục vụ nhân dân.
    Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước được quan tâm chỉ đạo thực hiện; hiện nay, xã có 24/24 máy tính được kết nối internet, UBND xã đã ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, đơn vị như: Sử dụng Hệ thống Quản lý Văn bản và Điều hành (VNPT-IOFFICE); sử dụng chữ ký số đối với chức danh lãnh đạo UBND; ứng dụng phần mềm Một cửa điện tử trong tiếp nhận và trả kết quả hành chính cho tổ chức, cá nhân; phần mềm quản lý hộ tịch, quản lý đất đai; phần mềm quản lý ngân sách, quản lý tài sản và dịch vụ công. Thực hiện báo cáo công tác kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử quý I năm 2024 theo hướng dẫn tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính Phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên hệ thống phần mềm Báo cáo Chính phủ đúng quy định.
Thực hiện Công văn số 1436/UBND-NC ngày 20/10/2023 của Uỷ ban nhân dân huyện Thạnh Trị v/v triển khai thực hiện một số nhiệm vụ nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phục vụ triển khai Đề án 06. UBND xã tiếp tục duy trì điểm máy tính truy cập internet miễn phí và wifi đặt tại Bộ phận một cửa để phục vụ người dân dễ dàng tiếp cận, truy cập, đăng ký, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Nhằm đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến tăng cả về số lượng và chất lượng, một trong các tiêu chí thành phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của đơn vị và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Đề án 06; UBND xã đã đăng ký triển khai thực hiện mô hình “Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến” tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã tại Công văn số 263 /UBND ngày 01/11/2023, tổ chức hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản Dịch vụ công quốc gia và định danh điện tử (VNeID) để nộp hồ sơ thủ tục hành chính một phần, toàn trình tại đơn vị với hình thức quét mã QR để tra cứu thông tin và nộp hồ sơ, trong quý I/2024 đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình, một phần tổng số 189/189 hồ sơ (mức độ 3, 4) tại đơn vị đạt 100%.

 

THÔNG BÁO











VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH






SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 540588
Cơ quan chủ quản: HĐND & UBND Huyện Thạnh Trị Tỉnh Sóc Trăng
Địa Chỉ: Ấp 1, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng
Điện Thoại: 02993 866 332 - Fax: 02993 866 100 - Email: vpubthanhtri@soctrang.gov.vn
Ghi Rõ Nguồn "HĐND & UBND Huyện Thạnh Trị " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.