17/09/2024
XÃ THẠNH TRỊ TÍCH CỰC THỰC HIỆN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Với mục tiêu phấn đấu tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, thời gian qua, xã Thạnh Trị đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong cải cách hành chính, bước đầu cho thấy nhiều kết quả tích cực. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính xã Thạnh Trị, người dân đã không còn phải xếp hàng chờ đợi để giải quyết thủ tục. Mọi thủ tục, hồ sơ từng lĩnh vực đều được niêm yết rõ ràng, cụ thể. Chỉ cần quét mã QR trên bảng niêm yết bằng điện thoại thông minh, người dân có thể tra cứu thông tin về các thủ tục hành chính ở bất kỳ lĩnh vực nào mà không cần phải liên hệ trao đổi trực tiếp với cán bộ. Hình thức này vừa thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho nguời dân lại vừa rút ngắn thời gian xử lý công việc, giảm áp lực cho đội ngũ cán bộ trực tại bộ phận một cửa. Để giúp người dân tiết kiệm chi phí và thời gian, đơn vị tập trung hướng dẫn đăng ký tài khoản, các bước thực hiện nộp và trả hồ sơ. Từ đó tạo dần thói quen cho người dân tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến”.
Ảnh: Công chức Một cửa thường xuyên cập nhật, sắp xếp lại thủ tục hành chính
Để việc chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai nhanh, đồng bộ, giúp người dân làm quen, nhanh chóng tiếp cận và sử dụng thành thạo dịch vụ công và các giao dịch trực tuyến khác, địa phương đã thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ tích cực cho người dân. Các tổ đã đến từng nhà, hỗ trợ cài đặt các ứng dụng trên nền tảng di động như: phần mềm quét mã QR, VssID, Vncare, Viettelmoney,… theo hướng cầm tay chỉ việc, tạo mọi điều kiện để người dân ghi nhớ, giao dịch thành công trên các ứng dụng đã cài đặt. Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, các địa phương đã rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; quy trình giải quyết được thường xuyên được cập nhật; hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt cao. Hơn nữa, người dân đã và đang chuyển đổi thói quen, từ giao dịch trực tiếp sang trực tuyến trên nền tảng các ứng dụng.
Thời gian tới, đơn vị sẽ ưu tiên tuyên truyền sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; tổ công nghệ số cộng đồng; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số;… nhằm hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ hiệu quả cho người dân./.