“Một số giải pháp tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn thị trấn Hưng Lợi”

     Trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử thì ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ quan trọng. Chính vì vậy, thời gian qua, tỉnh sóc Trăng nói chung, thị trấn Hưng Lợi nói riêng đã ứng dụng mạnh mẽ dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), triển khai hệ thống phần mềm “một cửa” điện tử dùng chung của tỉnh, đã được áp dụng trên địa bàn thị trấn Hưng Lợi.

    Đối với địa bàn thị trấn Hưng Lợi thời gian qua đã triển khai việc hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên năm 2023 tỷ lệ hồ sơ chỉ thực hiện dịch vụ công mức độ 2, số hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 còn rất hạn chế do công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thông tin chưa thực sự đến với người dân. Cơ sở hạ tầng, điều kiện (điện thoại thông minh) tiếp nhận công nghệ thông tin của một số người dân, doanh nghiệp chưa đảm bảo, nên không thể tiếp cận được các dịch vụ thông minh, cũng như chưa thấy hết được những lợi ích của việc sử dụng DVC trực tuyến.  

    Trước tiên, xác định công tác tuyên truyền là khâu mấu chốt xây dựng nhiều bài tin, bài viết hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cấp xã, danh mục thủ tục hành chính, các khái niệm về các dịch vụ công, lợi ích của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến và công khai đường link để cá nhân, tổ chức truy cập, bằng nhiều hình thức khác nhau như: phát trên hệ thống đài truyền thanh thị trấn, tại các cụm dân cư bằng hệ thống loa tay di động, chia sẽ vào các hội nhóm zalo các các hội đoàn thể ấp…đồng thời tuyên truyền trực quan bằng cách in pano tuyên truyền treo, đặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng các ấp và tại Bộ phận một cửa tại Uỷ ban nhân dân thị trấn.

    Hai là, Đẩy mạnh rà soát và công khai các thủ tục hành chính trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Thực hiện chuẩn hóa và xây dựng các tiêu chí cụ thể để xác định các thủ tục hành chính có thể được cung cấp trực tuyến.

    Ba là, tăng cường bồi dưỡng kiến thức về công nghệ thông tin, về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, các vấn đề về an toàn, an ninh trong quá trình thiết lập tiêu chuẩn của việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công việc. Đặc biệt chú trọng đến đội ngũ cán bộ, công chức chuyên trách trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Đồng thời thực hiện tốt công tác tổ chức quán triệt hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ công chức tại đơn vị nắm rõ, thao tác đúng các quy trình, thủ tục để mỗi cán bộ công chức đều có thể hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thao tác khi có yêu cầu tham gia thủ tục hành chính. 

    Bốn là, để thực hiện dịch vụ công trực tuyến có hiệu quả, chính quyền địa phương cần tích cực và đưa vào hoạt động các Tổ chuyển đổi số cộng đồng góp phần hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến, tổ chức hướng dẫn nhận dạng, thao tác, sử dụng, chia sẽ các trang mạng xã hội chính thống đặc biệt là trang cải cách hành chính cho đối tượng là ban nhân dân ấp, chi tổ hội đoàn thể ấp nắm và phối hợp tuyên truyền.

    Trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những yêu cầu mang tính khách quan không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước mà còn góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Do vậy, ngoài các giải pháp nói trên, để nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 cần phải có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp và người đứng đầu các tổ chức, đơn vị, địa phương, sự chung tay vào cuộc của hệ thống chính trị cơ sở. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ, đẩy mạnh việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo mục tiêu đã đặt ra tại Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 được ban hành tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ./.

 Hình: Tờ rơi Dịch vụ công trực truyến thiết yếu theo đề án 6

THÔNG BÁO











VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH






SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 597158
Cơ quan chủ quản: HĐND & UBND Huyện Thạnh Trị Tỉnh Sóc Trăng
Địa Chỉ: Ấp 1, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng
Điện Thoại: 02993 866 332 - Fax: 02993 866 100 - Email: vpubthanhtri@soctrang.gov.vn
Ghi Rõ Nguồn "HĐND & UBND Huyện Thạnh Trị " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.